Nổi bật, Tâm lý

BẠN CÓ SỢ THAY ĐỔI?

BẠN CÓ SỢ THAY ĐỔI?

Chúng ta thường không sẵn sàng thay đổi, không sẵn sàng làm gì đó mới dù chẳng hài lòng với tình trạng hiện tại, thậm chí hiện tại đang kìm hãm và làm bạn đau khổ.

Ví dụ: tôi phát ngán công việc của mình lắm rồi, nhưng tôi chưa dám nghỉ; tôi nhận thức được mối quan hệ hiện tại là độc hại, nhưng tôi chưa dám bỏ.

Vì bạn không biết tương lai sẽ ra sao nếu bạn quyết định khác đi, bạn không biết nhỡ có chuyện gì tệ hơn xảy ra, nhỡ đâu bạn thất nghiệp và không kiếm được tiền, nhỡ đâu bạn không tìm được ai yêu bạn hay người phù hợp, nhỡ đâu bạn còn đau khổ hơn nếu thay đổi…

Ít nhất bạn vẫn biết trạng thái hiện tại là gì, nó quen thuộc, bạn vẫn đang chịu đựng được nó. Thế nên bạn không thay đổi. Ngày qua ngày bạn kêu ca về công việc nhưng không bỏ. Ngày qua ngày bạn đau khổ vì mối quan hệ nhưng vẫn ở đó. Bạn ở lại vì bạn sợ RỦI RO.

Chúng ta cần làm rõ lại sự rủi ro ở đây. Bởi vì ở lại mới rủi ro, rời đi không rủi ro như bạn nghĩ.

Có sự khác nhau giữa “đáng sợ” và “nguy hiểm”. Có những thứ đáng sợ nhưng thực ra không nguy hiểm. Và ngược lại, có những thứ nguy hiểm nhưng lại không đáng sợ.

Thường xuyên dùng chất kích thích nguy hiểm nhưng không đáng sợ. Thức khuya liên tục, ăn uống vô độ nguy hiểm nhưng không đáng sợ.
Leo núi trong nhà với đầy đủ đồ bảo hộ có thể đáng sợ với người mới bắt đầu, nhưng không nguy hiểm. Nói trước đám đông có thể đáng sợ nhưng không nguy hiểm. Người yêu chia tay cũng đáng sợ nhưng không nguy hiểm.

Quay lại vấn đề.
Ở lại với công việc chán ngắt nhưng lương đều đặn có thể không đáng sợ, nhưng nguy hiểm. 30 năm sau nhìn lại, bạn thấy mình đã lãng phí cả cuộc đời. Bỏ việc đáng sợ, nhưng không nguy hiểm bằng ở lại.

Giữ một mối quan hệ độc hại không quá đáng sợ, nhưng nguy hiểm. 20 năm sau nhìn lại, bạn thấy những giây phút hạnh phúc quá ngắn ngủi so với sự đau khổ kéo dài. Từ bỏ mối quan hệ đó đáng sợ, nhưng không nguy hiểm bằng việc bạn ở lại.

Thay đổi là đáng sợ, nhưng không nguy hiểm. Giữ nguyên trạng thái tồi tệ mới là nguy hiểm. Tiếp tục làm điều khiến chúng ta không hạnh phúc, tiếp tục ở lại với thứ kìm hãm bản thân… nó nguy hiểm dù không đáng sợ.

Vì thế cần tư duy lại xem chúng ta hướng tới điều gì: hạnh phúc, bình an, phát triển… và tự hỏi tình trạng hiện tại, lựa chọn hiện tại có đang như vậy hay không?

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)