Tâm lý

CÓ NÊN BƯỚC RA KHỎI VÙNG AN TOÀN?

CÓ NÊN BƯỚC RA KHỎI VÙNG AN TOÀN?

Chúng ta thường sợ hãi trước những thay đổi, sợ hãi những gì chúng ta không biết. Đó là một cơ chế phản vệ bình thường giúp chúng ta sinh tồn.
Nhiều khi, kể cả hoàn cảnh hiện tại chẳng hạnh phúc gì, chẳng vui vẻ gì, thậm chí là đau khổ và bế tắc… giữ nguyên như vậy có vẻ như vẫn an toàn hơn là thay đổi. Vùng an toàn chưa chắc đã an toàn, vùng an toàn đơn giản là vùng mà chúng ta (cứ nghĩ rằng) mình biết rõ.

Nhiều học viên hỏi mình về những tình huống có nên thay đổi hay không? Có nên bước ra khỏi vùng an toàn hay không?
Câu trả lời chung của mình là: mình tin đời không để ai mãi trong vòng an toàn cả, nếu bạn không chủ động bước ra, sẽ có ngày đời “đạp” cho bạn một phát.

Bởi vì chúng ta sẽ luôn phát triển, xu hướng của vạn vật là phát triển… nên bạn cứ quan sát mà xem, luôn có những thế lực thôi thúc cho điều đó xảy ra. Nếu bạn đang ì trệ, đời sẽ thúc đẩy. Nếu bạn đang sai đường, đời sẽ chỉnh lại. Luôn có cách để bạn học những bài học cuộc đời.

Trước cơn bão luôn có những dấu hiệu xuất hiện như mây đen kéo đến khiến trời dần u ám, gió bắt đầu thổi mạnh hơn, sấm chớp nổi lên… Tương tự như vậy, trước “cú đạp” của cuộc đời cũng luôn tồn tại các dấu hiệu, chỉ là bạn có nhận ra không mà thôi.
Ngay khi bạn bắt đầu có biểu hiện chìm vào một cái hố của sự ì trệ, cảm giác chán nản sẽ xuất hiện, đó là cách đời vỗ nhẹ vai và thì thầm “này, cái này không ổn đâu”, nhưng bạn lờ đi. Đời sẽ đập mạnh hơn vào vai bạn “này, có nghe thấy không”, bạn hơi khó chịu, nhưng bạn vẫn lờ đi. Rồi đời tiếp tục kéo tay bạn, ngáng chân bạn, giật tóc bạn, tát vào mặt bạn một phát… liên tục mang đến cho bạn những lời cảnh báo để bạn bước ra khỏi tình cảnh đó. Bạn mếu máo, bạn giận dữ, bạn gào khóc… nhưng bạn không chịu thay đổi, bạn nhất quyết không làm. Thế là đời phải can thiệp với biện pháp mạnh nhất. Lúc này thì bạn mới hiểu ra những bài học mà nhẽ ra bạn phải học từ lâu.

Vì thế, thay vì để đời ép bạn học, bạn hãy chủ động mà học những bài học cuộc đời. Tỉnh thức, chánh niệm không phải là những từ mang nghĩa đao to búa lớn, đó đơn giản là bạn quan sát để thấy những thông điệp mà cuộc sống muốn nói với bạn. Chậm lại một vài khoảnh khắc, cảm nhận và dành thời gian chiêm nghiệm không phải để tỏ ra sâu sắc hơn người, mà để nhận ra những bài học mà đời muốn bạn học. Tiếp thu tốt thì học đỡ vất vả. Chưa tốt nghiệp thì cứ phải học đi học lại mãi cho đến khi tốt nghiệp mới thôi. ^^

Nếu bạn đang băn khoăn về sự thay đổi khi không hài lòng với thực tại, hãy thử làm cách này: hình dung xem nếu cứ thế này thì 1 năm nữa bạn sẽ thế nào, 5 năm nữa sẽ ra sao, 10 năm nữa… Viết ra để bạn thấy những viễn cảnh đó thật rõ ràng. Nếu thấy cứ để thời gian trôi và mãi như thế bạn sẽ chán đến mức nào?
Hãy tin rằng bạn xứng đáng có một cuộc đời rực rỡ hơn thế!

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)