Tâm lý, Yeu

CÓ TÌNH CẢM CÙNG LÚC VỚI NHIỀU NGƯỜI THÌ PHẢI LÀM SAO?

CÓ TÌNH CẢM CÙNG LÚC VỚI NHIỀU NGƯỜI THÌ PHẢI LÀM SAO?

Thỉnh thoảng mình nghe những tâm sự từ học viên như: em đã có người yêu/có chồng rồi nhưng đang bị say nắng một anh và cảm thấy tội lỗi quá; hay em ở bên cạnh người yêu hiện tại và thỉnh thoảng vẫn nhớ người yêu cũ, cảm thấy không phải với anh í; hay em lỡ crush một anh có vợ và thấy rất đau khổ…
Đừng làm mọi việc nghiêm trọng quá như vậy!

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng làm rõ khái niệm một chút. Nếu bạn cùng lúc có mối-quan-hệ tình cảm với nhiều người mà không được sự chấp thuận của các bên thì đó lại là vấn đề khác. Ở đây mình chỉ nói về việc bạn nảy sinh tình cảm, có cảm giác yêu thương với nhiều người cùng một lúc mà thôi. Mối quan hệ là khi cả 2 đã có một sự ràng buộc hay cam kết nào đó. Còn nảy sinh tình cảm, đơn giản là một điều rất tự nhiên của trái tim mà không thể bị cấm cản, cũng như một hạt giống có đủ ánh sáng và độ ẩm là nảy mầm, bất chấp chỗ đó là bãi rác hay mái nhà hay vách núi… Người càng nhạy cảm thì càng dễ nảy sinh tình cảm, dễ rung động. Nhẽ ra nên coi nó là một việc đơn giản và thường tình, thì chúng ta lại hay làm nó phức tạp quá lên.

Trong tình huống bạn đang yêu một người, nhưng lại nảy sinh tình cảm với một người khác. Hãy hình dung khi nghĩ đến người đó tim bạn bắt đầu đập rộn ràng, mắt bạn sáng lên khi thấy người đó, bạn bối rối khi ở cạnh người đó… Nếu chấp nhận trạng thái này và coi đó là bình thường, thì thực ra bạn có thể vượt qua chuyện đó rất nhanh mà không bứt rứt. Mỗi lần gặp người kia bạn có thể có lại cảm giác đó, nhưng rồi nó lại dừng lại thôi. Còn nếu bạn bắt đầu tự nhủ: thế này không được, thế này là quá tội lỗi, là không đúng… thì ngay lúc bạn cho rằng điều đó là tội lỗi hay sai trái, ham muốn của bạn càng tăng lên. Thế rồi bạn cố nghĩ sang chuyện khác, nhưng ý nghĩ về người kia lại xuất hiện và ham muốn tiếp tục tăng lên. Bạn bắt đầu hoang mang: sao mình lại nghĩ về người đó nhiều thế này, sao không dứt được hình ảnh người kia ra khỏi tâm trí thế này, mình có nên hành động gì không, stalk facebook, hay gọi điện, nhắn tin, hay là mình yêu rồi, mình cần phải làm gì đó…

Khi bạn cảm thấy hấp dẫn giới tính mạnh mẽ với một người, thì lúc bên cạnh người đó, bạn thấy mình thở gấp hơn, hormones tăng lên, mặt hơi ấm lên, hoặc trong đầu bạn xuất hiện cảnh 2 người thân mật các kiểu thì đó cũng là chuyện hoàn toàn bình thường, bạn có thể tự bật cười, cơ thể và phản ứng hoá học bên trong đơn giản đang hoạt động như vậy thôi. Đó có thể là một thời điểm nhạy cảm trong tháng hay trong ngày của bạn, rồi thì nó cũng qua đi và dừng lại. Nhưng nếu lúc đó bạn lại nghĩ ôi không được, tội lỗi quá, đen tối quá… thì thế nào ý nghĩ đó cũng lặp đi lặp lại, có thể ám ảnh cho đến lúc bạn thực hiện hành động đó.

Nếu tình huống này không phải là bạn mà là người yêu hay vợ/chồng bạn cảm nắng với người khác, việc bạn bắt đầu đay nghiến, oán trách và làm mọi chuyện rùm beng lên, khả năng cao khiến người kia nghĩ về chuyện đó nhiều hơn, do bạn liên tục nhắc đi nhắc lại, cho đến khi nó hình thành một cái gì đó nghiêm trọng hơn trong đầu họ. Thay vào đó, hãy coi chuyện này là bình thường, cẩn thận hơn thì bạn hãy mau chóng làm gì đó để hâm nóng lại tình cảm.

Thế nếu bạn vẫn còn tình cảm với người cũ thì sao? Cũng quá bình thường luôn! Nhiều bạn nói với mình rằng: em chỉ ước em có thể ghét anh í, thế thì em mới bỏ được. Trời ơi cái này sai lè. Bạn không thể bỏ hay buông thứ mà mình ghét. Bạn còn ghét ai đó thì bạn chỉ có thể bỏ họ về mặt hình thức thôi, khi nhắc đến họ tim bạn còn đau thắt thì sao mà bỏ được? Chuyện bạn còn tình cảm với người cũ là chuyện dễ hiểu. Nó không có nghĩa là chúng ta phải quay lại với nhau hay bạn không yêu được người khác nữa. Hãy giữ lại với những kỷ niệm đẹp, một giai đoạn đẹp mà chúng ta đã trưởng thành cùng nhau, thập chí nếu nó chẳng đẹp tí nào thì nó cũng giúp bạn nhận ra được điều gì đó về bản thân bạn, giúp bạn nhận ra điều bạn thực sự muốn. Bạn hoàn toàn có thể ở trong mối quan hệ với một người mới và giữ tình cảm với tất cả những người cũ. Bởi nếu bạn cho rằng điều này là sai và chối bỏ nó, thì có thể một ngày khi người cũ xuất hiện, bạn lại bảo thôi chết sao tim mình vẫn đau thế này, hay là mình vẫn còn tình cảm, mà có tình cảm thì lại phải abc xyz, mà như thế mình lại có lỗi với người hiện tại, thế là lại rối tung cả lên.

Thế nên, yêu nhiều người, có tình cảm với nhiều người, chưa bao giờ hết tình cảm với người cũ là điều hết sức bình thường và tự nhiên. Bạn đang có một trái tim khoẻ mạnh! Một khi chấp nhận điều đó, khả năng gây tổn hại mối quan hệ hiện tại hay làm tổn thương người khác được giảm thiểu nhiều hơn khi bạn chống cự lại nó nhiều, rất nhiều.

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)