Tâm lý

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI BẠN LO ÂU?

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI BẠN LO ÂU?
Chắc hẳn ai cũng biết rằng lo âu khiến bạn mệt mỏi, dễ đau bụng, đau dạ dày, mất ngủ, có những hành vi hay cáu bẳn khó kiểm soát.

Chúng ta hãy cùng giải thích nó dưới góc độ khoa học nhé. Từ thời tiền sử, mỗi khi gặp nguy hiểm (gặp thú dữ hay kẻ thù), bản năng trong chúng ta là chiến đấu hoặc chạy đi. Khi đó oxy trong máu ưu tiên tiếp cho các cơ bắp để bạn chạy hoặc chiến đấu, nó sẽ không ưu tiên cho bộ não – vì tư duy ngốn khá nhiều năng lượng, nó cũng sẽ không ưu tiên cho bộ máy tiêu hoá – vì tiêu hoá cũng cực kì tốn năng lượng. Chính vì vậy, khi lo âu hay hoảng sợ, chúng ta không tư duy được sáng suốt và tiêu hoá kém, năng lượng ưu tiên dành hết cho cơ bắp rồi. (Đấy cũng là lý do mà khi lo lắng, bạn hoạt động tay chân như dọn nhà, chạy bộ, tập thể dục… sẽ thấy dễ chịu hơn.)

Nếu như thời xa xưa, chúng ta chỉ lo lắng về sinh tồn, thì trong cuộc sống hiện đại, chúng ta còn nhiều vấn đề để lo hơn thế. Dù không có hổ răng kiếm hay voi ma mút tấn công, chúng ta sợ mình không được đánh giá cao, sợ không ai yêu mình, sợ thiếu tiền, sợ mình không được bằng ai đó trên mạng xã hội… Vì vậy mà nỗi lo lắng kéo dài triền miên khiến bạn mệt mỏi, mất ngủ, dễ mắc các bệnh về tiêu hoá.

Lo lắng, bất an không giúp bạn giải quyết vấn đề tốt hơn trong cuộc sống hiện đại này. Buông xả những lo âu giúp bạn minh mẫn, sáng rõ, làm việc hiệu quả và hạnh phúc hơn.

Trong bối cảnh rất nhiều người đang lo lắng về dịch bệnh như hiện nay, một mặt chúng ta cẩn thận bảo vệ mình và người thân, nhưng một mặt cũng không nên lo lắng nhiều để ảnh hưởng đến sức khoẻ và hệ miễn dịch của mình. Vì thế Thiền Đương Đại xin gửi tặng các bạn bài thiền Nhanh Chóng Làm Dịu Sự Bất An – bài thiền miễn phí trên App Thiền Đương Đại trên iOS & Android giúp bạn cân bằng trở lại chỉ sau 5-7 phút. Hãy mở app và thiền bạn nhé! ^^

Tuy vậy, bạn vẫn nên tránh đọc quá nhiều thông tin tiêu cực, chỉ tiếp cận những thông tin chính thống, tin tưởng vào chính phủ đang hành động rất tốt để bảo vệ chúng ta!

Thiền Đương Đại chúc bạn mạnh khoẻ và bình an! ??

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)