Nổi bật, Zen

THẾ NÀO MỚI LÀ THUẬN TỰ NHIÊN?

THẾ NÀO MỚI LÀ THUẬN TỰ NHIÊN?

Khi bạn uống những giọt mật ong ngon ngọt, bạn thốt lên: “ôi, thiên nhiên kì diệu quá!”
Con ong bay qua nghe thấy, nó nghĩ bụng: “mịe bọn dở hơi, thiên nhiên cái gì, bố làm hùng hục mới được đấy!”

Bạn nhìn thấy tổ kiến được xây dựng thật công phu, phòng ốc cũng hoành tráng, bạn lại thốt lên: “ôi, thiên nhiên thật tuyệt vời!”
Con kiến nghe thế cũng thấy bực mình: “bọn tao lao động sáng tạo cả ngày lẫn đêm, tự nhiên mà có chắc!”

Tương tự như vậy, nhiều loài lao động và sáng tạo hăng say để tạo nên thành quả và gìn giữ chính giống loài của chúng. Điều đó tạo nên tự nhiên.

Một ngày nọ, phi thuyền của người ngoài hành tinh du lịch qua Trái đất, họ quan sát từ trên cao. Hướng dẫn viên ngoài hành tinh hào hứng giới thiệu về loài người Trái đất cho các khách tham quan: “quý vị hãy nhìn xem, loài người có thể xây dựng những thành phố, biết làm thụ tinh nhân tạo, mổ tim, bào chế thuốc với những kĩ thuật vô cùng thô sơ so với chúng ta, nhìn họ cần mẫn làm việc kìa, đâu đó còn có đám đang đánh nhau, chế tạo vũ khí…”. Những người hành tinh khác cũng thốt lên “ồ, tạo hoá thật kì diệu, thiên nhiên thật tuyệt vời!”

Đó, mấu chốt là góc nhìn mà thôi. Loài người lao động và sáng tạo với mục đích gìn giữ và phát triển giống loài, để sống vui hơn, thoả mãn nhiều nhu cầu hơn – đó hoàn toàn là thuận tự nhiên.

Nếu cho rằng tự nhiên chỉ là thứ sẵn có thì loài người đã không còn thuận tự nhiên từ khi bắt đầu trồng lúa. Vậy chỉ còn cách thuận tự nhiên bằng việc quay về thời kì săn bắt hái lượm.

2 năm trước mình tham gia một lớp thiền của một thầy. Thầy kể chị gái của thầy bị ung thư và chỉ dùng các biện pháp chữa lành tự nhiên như thiền và sử dụng thảo dược, sau đó bệnh tiến triển nặng hơn. Thầy bảo là chị nên đi bệnh viện đi, khám và trị liệu bằng các phương pháp khoa học. Chị của thầy nghe vậy rất bực, bảo: chú là cái loại thầy dạy thiền gì, cái loại thầy tâm linh kiểu gì mà lại khuyên tôi đến bệnh viện, thượng đế tạo ra bệnh đó thì cũng sẽ tạo ra phương thuốc cho tôi, tôi không tin khoa học. Thì thầy trả lời rằng: nếu chị tin thượng đế tạo ra mọi thứ thì sao chị không tin chính thượng đế cũng tạo ra người phát minh và tạo ra khoa học. Sau đó thì chị gái của thầy đã chết vì ung thư.

Gần đây, khi đọc 2 cuốn Sapiens và Homo Deus của Yuval Harari, nhìn về chiều dài lịch sử loài người, mình càng thấy có niềm tin về sự phát triển của con người. Ở một thời điểm, chúng ta luôn thấy có gì đó không ổn, căng thẳng, luôn nhìn thấy vấn đề ở khắp nơi. Nhưng xét về chiều dài lịch sử, con người đã tiến bộ lên rất rất nhiều, chúng ta đã an toàn và đủ đầy hơn rất nhiều. Mỗi khi có những nguy cơ như cạn kiệt tài nguyên, chiến tranh, bệnh dịch… loài người đều đã có những cách khắc phục. Những ý kiến trái chiều, những tiên đoán về sự tuyệt chủng của loài người lại được chính loài người tiếp thu để thay đổi. Sự thử nghiệm, phản hồi và thay đổi liên tục diễn ra để chúng ta phát triển. Đó là thuận tự nhiên.

Tự nhiên luôn biến động và thay đổi. Bám chấp vào một khái niệm thuận tự nhiên của vài nghìn năm trước là mù quáng. Tin vào các thuyết âm mưu rằng có thế lực nào đó đang chi phối thế giới cũng chỉ là phiên bản khác của người cổ xưa tin vào thánh thần đang trừng phạt chúng ta. Trong khi sự trừng phạt ở đây thực sự là gì? Khi bạn bất an, căm giận, hằn học… bạn đang tự trừng phạt chính bạn và gây ảnh hưởng lên những người xung quanh.

Mình thấy có những người cho rằng họ ăn thuận tự nhiên, sống thuận tự nhiên mà sỉ vả, chửi bới, coi thường người khác, thái độ bề trên… cơ thể họ tự tạo ra thuốc độc nhiều hơn những người mà theo họ là không thuận tự nhiên.

Sống hài hoà, phản hồi khách quan, liên tục điều chỉnh – đó cũng là thuận tự nhiên đấy các bạn ạ.

 

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)