Tâm lý

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬP TRUNG HƠN?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬP TRUNG HƠN?
Nhiều bạn hỏi mình làm thế nào để tập trung hơn. Mình trả lời là thay vì tìm cách để tập trung hơn, hãy tìm cách để tận hưởng hơn.

Đúng vậy. “Tận hưởng” chính là cách để bạn tập trung.
Hãy nhớ những lúc bạn “cày” tập phim hay tập truyện bạn yêu thích. Mắt có díp vào vì buồn ngủ, bạn cũng sẽ cố nốt tập này, tập nữa. Bởi vì bạn đang tận hưởng.
Khi mới yêu, bạn dành rất nhiều năng lượng để quan tâm, để hướng về đối phương, bởi vì bạn đang tận hưởng.
Có những bạn dành rất nhiều thời gian để vẽ, làm đồ thủ công, trang trí, dọn dẹp nhà cửa… bởi vì bạn ấy đang tận hưởng.

Tận hưởng là mấu chốt để bạn có thêm nhiều năng lượng và sự tập trung. Không chỉ là tận hưởng kết quả, mà hãy tận hưởng cả hành trình.

Vì thế, bạn chưa tập trung vào việc cần làm vì bạn còn chưa thích nó. Đi tập yoga ở trung tâm mà giáo viên hôm đó bạn không thích lắm, thì bạn cũng kém tập trung hơn. Đọc một cuốn sách mà bạn không thấy có rung động với nó lắm thì bạn cũng chỉ đọc được vài trang. Khi đã hơi chán người yêu rồi thì chẳng còn muốn tập trung cho người đó nữa.

Thế nên, nếu bạn vẫn muốn tiếp tục, vẫn muốn tập trung vào việc gì đó mà chưa thích, chưa yêu nó lắm, hãy thử tái cam kết. Giống như là “em chưa thấy yêu và rung động với anh lắm, nhưng ta có thể thử yêu nhau 1 tháng xem sao, yêu hết lòng í” ? ví von hơi buồn cười, cơ mà hãy làm thế với công việc: chúng mình chưa hiểu nhau lắm nên chưa thích nhau, mình sẽ dành 6 tháng sắp tới để khám phá điều thú vị của công việc này, khám phá xem mình có thể đi đến đâu. Môi trường cũng vậy: mình đang chán vì mình chưa hiểu môi trường này, hoặc mình đang nhìn nó hơi phiến diện, mình sẽ dành 3 tháng tới để tìm những điều tốt đẹp về nó.

Có thêm 1 bí quyết cho việc tận hưởng là bạn hãy quan sát chính bạn khi làm một điều gì đó. Mình tự nhận mình là một người đọc sách khá hiệu quả, vì khi đọc sách mình không chỉ đọc nó, mà mình còn quan sát chính mình khi đọc, quan sát những rung động bên trong mình khi đọc sách, những phản ứng trên cơ thể thay đổi với mỗi đoạn viết khác nhau. Đó là cách mà mình tận hưởng cuốn sách. Đó cũng chính là chánh niệm (mindfulness).

Chúc các bạn sẽ tận hưởng nhiều hơn! ?

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)