Nổi bật, Tâm lý, Yeu

TẠI SAO YÊU CHỈ VUI LÚC ĐẦU? LÀM SAO ĐỂ VUI LÂU DÀI?

TẠI SAO YÊU CHỈ VUI LÚC ĐẦU? LÀM SAO ĐỂ VUI LÂU DÀI?

Khi giai đoạn “này, anh là ai/em là ai?” chuyển sang giai đoạn “anh/cô có gì cho tôi?” thì đó chính là lúc mất vui.

Khi bạn mới gặp một người, từ trạng thái tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá và thấy những điều thú vị ở nhau… chuyển sang người đó cho tôi được cái gì, tại sao không thế này thế kia, yêu thì phải, người yêu thì phải… bạn mong sự đảm bảo, trách nhiệm, bạn đề phòng, sợ thiệt… thì đó chính là lúc mối quan hệ mất vui.

Không chỉ mối quan hệ yêu đương nam nữ mới như vậy mà mối quan hệ nào cũng thế. Tại sao người mẹ yêu thích đứa con của mình đến thế? Vì ngày nào cũng khám phá được nét đáng yêu của nó, mỗi ngày đứa trẻ lại có cái gì đó mới, biết nói vài từ mới, cử chỉ điệu bộ mới… nên mình yêu nó không ngừng. Đến khi đứa con lớn hơn rồi và người mẹ bắt đầu đòi hỏi: sao con không thế này thế kia, không được như đứa con khác, là con thì phải… thì đó cũng là lúc mối quan hệ mẹ con rạn nứt.

Khi kỳ vọng đối phương phải đáp ứng cho chúng ta cái gì đó, chúng ta bị rơi vào vòng luẩn quẩn “anh không đủ tốt” hay “tôi không xứng đáng”… và rồi nghi ngờ, trách móc bản thân, thất vọng về người, về đời.

Khi sự tính toán bắt đầu xuất hiện thì mình không hết mình trong mối quan hệ được nữa. Lòng mình khép lại, cơ thể, tinh thần mình đều khép lại. Mình bắt đầu nghĩ không thể đặt cược hết vào đây được nữa. Mình đã xây bức tường lên rồi thì còn mong người kia mở lòng thế nào được.

Bạn sẽ thấy mình yêu con chó, con mèo mãi được vì thực tế mình chẳng mong chờ nó đáp ứng gì cho mình cả, nó chỉ cần là nó thôi.

Thế nên để mối quan hệ vui lâu dài, nhớ là vui nha, bạn cần giữ được tinh thần “này, anh là ai?/em là ai?”. Nó không phải là tiếp tục “giữ bài” hay ém lại, đừng thể hiện nhiều quá… mà giữ sự tò mò về đối phương.

Có quan điểm cho rằng tình yêu sau 3 năm là hết phản ứng hoá học rồi, nên không còn yêu nữa, 2 người đã quá biết nhau, quá hiểu sau. Nhưng điều này là rất vô lý. Chính bạn đã chắc bạn hiểu bản thân mình hay chưa mà tuyên bố là đã quá hiểu hay biết thừa người khác. Hơn nữa, sau 1 năm thôi bạn đã có bao nhiêu thay đổi, thì người kia cũng thế. Hãy nhìn nhau trong sự vận động và thay đổi.

Khi 2 người ở trong một mối quan hệ, chúng ta kích hoạt trong nhau nhiều thứ, cả niềm vui và nỗi sợ, cả thiên thần và con quỷ… vì thế mà thông qua người đó bạn còn khám phá ra chính mình, nhìn thấy những phản chiếu của mình trong người đó. Khi cả 2 cùng phát triển thì chẳng thiếu gì thứ để khám phá ở nhau, đồng sáng tạo cùng nhau.

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)