Nổi bật, Yeu, Zen

SỰ HIỆN DIỆN TRONG MỐI QUAN HỆ QUAN TRỌNG HƠN CHO HAY NHẬN

SỰ HIỆN DIỆN TRONG MỐI QUAN HỆ QUAN TRỌNG HƠN CHO HAY NHẬN

     Nhiều bạn học viên tâm sự với mình là trong các mối quan hệ các bạn thường lo lắng vì cảm thấy bản thân mình nhàm chán hoặc ít giá trị. Bạn không biết phải nói gì để cuộc đối thoại thú vị hơn, hay làm gì đó cho người kia, hoặc áy náy vì không thể giúp đỡ khi người kia gặp khó khăn. Không chỉ trong các mối quan hệ tình cảm mà cả mối quan hệ bạn bè, gia đình.


Mình thường trả lời lại với các bạn ấy rằng bạn biết có điều gì vô cùng quý giá mà tất cả chúng ta đều có thể cho người khác hay không? Đó chính là sự hiện diện và lắng nghe mà không phán xét. Bạn chỉ cần hiện diện, hiện diện 100% ở đó vì họ mà thôi.


Hãy đặt tình huống là chính chúng ta. Khi bạn cần tâm sự một điều gì đó với một người, bạn thường không thực sự cần lời khuyên từ họ, bạn cần sự lắng nghe mà không phán xét, bạn cần sự cổ vũ và an ủi, vỗ về, vậy thôi. Dù bố mẹ chúng ta đã lớn tuổi và không thể giúp chúng ta trong nhiều vấn đề của cuộc sống, nhưng thật ấm áp biết bao nếu chúng ta biết bố mẹ sẽ luôn ở đó yêu thương mình, không bao giờ chối bỏ mình.


Câu “I’ll be there for you” “anh đây em” “em ở đây” “về với bố mẹ” mang lại cảm giác an tâm hơn lời yêu thương nhiều lần trong những lúc khó khăn. Bạn biết có ai đó luôn ở đấy vì bạn, dù có chuyện gì xảy ra, dù bạn có thất bại hay mắc sai lầm gì.


Cũng có những bạn tâm sự với mình: người đó không chê được điểm nào cả, họ rất có trách nhiệm… nhưng bạn không cảm thấy đủ đầy trong mối quan hệ. Hay bạn không hiểu sao mình luôn có cảm giác bất mãn với đối phương dù khách quan mà nói thì nó khá là ổn. Khi đó mình hỏi lại là: có phải bạn cảm thấy người kia không hiện diện đủ trong mối quan hệ hay không? Ngược lại, khi đối phương luôn tìm cách gây sự, thì có phải bạn đang không hiện diện trong mối quan hệ hay không?


Chúng ta luôn nói mình yêu người này, lo cho người kia, có tình cảm với ai đó, nhưng nếu bạn chẳng thực sự lắng nghe họ, ở bên họ nhưng cắm mặt vào điện thoại thì tức là bạn đang không hiện diện trong mối quan hệ đâu.


Trong những ngày quan trọng, trong những lúc khó khăn nếu người luôn nói yêu mình nhưng chẳng thể hiện diện ở đó vì mình thì có lẽ cần xem lại mối quan hệ đó. Bạn hãy hiện diện trước đã, và hãy nói nhu cầu của mình với đối phương. Cho đi điều gì hay nhận lại điều gì không quan trong bằng sự hiện diện.


Viết bài này làm mình nhớ lại một bài hát buồn mình từng nghe. Bài Almost Here của Delta Goodrem và Brian McFadden. Đại loại là anh chỉ Almost here thôi chứ không thực sự Here, anh ở bên cạnh em nhưng không thực sự hiện diện ở đây.


“But when I need you, you’re almost here

And I know that’s not enough
But when I’m with you I’m close to tears
‘Cause you’re only almost here”

Và rồi cái gì đến cũng phải đến, cô gái cũng không còn hiện diện trong mối quan hệ đó nữa.
“Now I’m with you, I’m close to tears
‘Cause I know I’m almost here”
https://www.youtube.com/watch?v=oah-OYibXfw

 
 

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)