Nổi bật, Zen

CÂN BẰNG KHÔNG PHẢI LÀ PHÁT TRIỂN

CÂN BẰNG KHÔNG PHẢI LÀ PHÁT TRIỂN
Liên tục tiến đến sự cân bằng mới là phát triển.

Nhiều người ca thán rằng: vừa thấy cuộc đời êm êm một tí thì lại xuất hiện biến cố; vừa cảm ơn cuộc đời tươi đẹp thì đời lại đạp cho một phát vào mông; mối quan hệ sau một thời gian vun đắp đang bình yên vui vẻ thì vấn đề mới lại phát sinh; hoặc cứ nghĩ mình đã vượt qua/chữa lành được vấn đề này rồi thì vấn đề to hơn lại xuất hiện… vậy ta tiếp tục cân bằng, vun đắp, giải quyết, chữa lành để làm gì?

Câu trả lời là: nếu mãi cân bằng và hài hoà thì làm sao bạn có thể phát triển được?

Bạn học một kĩ năng nào đó. Rồi trong quá trình làm việc, các vấn đề mới liên tục phát sinh. Quá trình bạn tìm giải pháp và xử lý những vấn đề liên tục phát sinh đó khiến bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.

Phát triển bản thân cũng vậy. Khi bạn xử lý hoặc chữa lành được vấn đề nào đó của bản thân, tức là bạn tiến đến một mức trưởng thành mới. Lúc này, bạn đủ sức để đối mặt với các vấn đề tiếp theo và trưởng thành hơn nữa.

Trong mối quan hệ, hai bên sẽ liên tục phản ánh trong nhau những vấn đề của mình, liên tục kích hoạt những mặt tối của nhau. Khi yêu sẽ nảy sinh vấn đề, nếu các bạn đủ tình yêu để giải quyết, các bạn sẽ tiến đến hôn nhân. Rồi hôn nhân lại nảy sinh vấn đề, các bạn tiếp tục giải quyết để có thể chung sống hài hoà cùng nhau. Rồi các giai đoạn sau đó: có con, nuôi con… Vượt qua những thử thách đó thì tình yêu không chỉ còn là tình yêu nữa.

Liên tục giải quyết vấn đề phát sinh, liên tục tiến đến sự cân bằng và hài hoà, đó chính là phát triển. Giữ mãi sự cân bằng và hài hoà là ảo tưởng. Đứng im mãi tức là chết. Trong động có tĩnh, trong tĩnh có động mới là phát triển, là chuyển hoá.

Cũng giống như bạn tập gym hay các môn thể thao vậy. Khi mới tập bạn bị đau, đó là lúc các cơ cũ bị phá huỷ để hình thành cơ mới. Đến một thời điểm, cường độ cũ không còn làm bạn mệt hay đau nữa, cũng là lúc bạn ngừng phát triển thêm. Vì vậy bạn cần tăng cường độ tập.

Thế nên, mỗi khi có vấn đề phát sinh trong đời sống của bạn, đó chính là một giới hạn mới để bạn phát triển.
Hãy tiến tới cân bằng, liên tục. Đừng mong mọi thứ mãi cân bằng. ^^

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)