Tâm lý, Yeu

HẠNH PHÚC CÒN LÀ KHI BẠN CHO PHÉP ĐIỀU MÌNH KHÔNG MONG MUỐN XẢY ĐẾN

HẠNH PHÚC CÒN LÀ KHI BẠN CHO PHÉP ĐIỀU MÌNH KHÔNG MONG MUỐN XẢY ĐẾN

Có một dạng nỗi sợ mà rất nhiều bạn chia sẻ với mình:
– Em không dám yêu vì em sợ chia tay
– Em không dám làm vì em sợ thất bại
– Em không dám mở lòng vì em sợ bị tổn thương
– Em không dám tiến tới vì em sợ bị chế giễu, coi thường
– Em không dám chia sẻ vì em sợ không được đáp lại


Câu hỏi ngược lại là: Uh thế nếu điều đó xảy ra thì sao? Thì mình sẽ đau khổ. Và thôi mình không yêu, không làm, không tiến tới nữa. Và thay vì đợi đến lúc đấy mới đau khổ thì mình đau khổ luôn từ bây giờ? Sợ chết nên thôi không dám sống luôn từ bây giờ?

Việc chia tay, thất bại, bị đánh giá, tổn thương… là điều sẽ xảy ra với bất kỳ ai. Không ai có thể nói 100% mình sẽ tránh được điều đó dù có phòng vệ, tính toán, đảm bảo đến mức nào. Vậy thay vì “trời ơi, tại sao nó lại xảy đến với tôi?”, thử hỏi “tại sao nó không thể xảy đến với tôi?” Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai mà. Mình sẽ đau khổ? Có ai hoàn toàn tránh được đau khổ, tránh được những cảm xúc không như ý trong một cuộc sống mà mình phải tương tác và có quá nhiều thứ mình không kiểm soát được đâu?

Điều mình có thể làm là chuẩn bị tốt nhất có thể: kiến thức, tâm thế, thái độ… Vẫn là câu chuyện “con chim yên tâm đậu trên cành không phải vì nó tin cái cành cây không bao giờ gãy, mà nó tin vào đôi cánh của mình”. Thất bại mình sẽ làm lại, sai mình sẽ sửa, chia tay thì mình sẽ bắt đầu lại… Kể cả khi điều tồi tệ nhất xảy ra mình luôn có thể bắt đầu lại, bắt đầu cái mới.

Trong bài thiền Mở cửa trái tim trên App Thiền Đương Đại trên iOS & Android, mình viết một câu là: Tôi chấp nhận mọi thứ luôn biến động, luôn thay đổi. Tôi chấp nhận rằng có những việc xảy ra khiến tôi không hài lòng.” Bởi chỉ khi chấp nhận, bạn mới dám làm, dám yêu, dám tiến tới, mới dám mở lòng ra với mọi thứ.

Bị người khác nói xấu, thất bại, tắc đường, trời mưa, ai đó không đáp lại tình cảm của mình, người yêu bỏ mình yêu người khác, bạn bè không chơi với nhau nữa… Khi nào bạn chấp nhận rằng: những thứ khiến tôi không hài lòng, những thứ nằm ngoài dự đoán của tôi có thể xảy đến với tôi. Đó là điều có thể xảy ra. Cho phép bản thân mình được buồn, được thất vọng, được giận dữ… Khi đó bạn hạnh phúc.

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)