Nổi bật, Yeu

HÃY YÊU VÀ CẢM NHẬN NHIỀU HƠN

HÃY YÊU VÀ CẢM NHẬN NHIỀU HƠN

Sáng nay có bạn hỏi mình rằng: Ủa tại sao phụ nữ phải học hết lớp này đến lớp kia, kĩ thuật này kĩ thuật khác để giữ trái tim đàn ông vậy? Trong khi đàn ông thì không như thế, họ có bao giờ thắc mắc làm thế nào để giữ người yêu không?
Và tại sao đàn ông có thể yêu một lúc nhiều hơn một người, kiểu “anh yêu em nhưng vẫn thương cô ấy”, còn phụ nữ thì không như thế?

Phụ nữ học đủ các kĩ thuật để giữ trái tim đàn ông vì họ không hạnh phúc và họ bị phụ thuộc vào người đàn ông. Thế nên các lớp dạy các kĩ thuật quyến rũ, chiều chồng… các quảng cáo thẩm mỹ làm đẹp để giữ chồng đều đắt khách. Nhưng những khoá học đó không đi vào bản chất. Vì nếu người phụ nữ không yêu thương, không trân trọng bản thân mình trước và không thể độc lập thì học gì cũng bất an mà thôi. Rồi lại nghĩ mình cần học thêm, học thêm nữa bởi thấy mình chưa đủ tốt. Thay vì bận rộn với các lớp học, kiến thức hay kĩ thuật mới, họ nên dành thời gian để yêu và cảm nhận tình yêu.

Thực ra đàn ông sống bản năng và thật với trái tim hơn phụ nữ. Phụ nữ nhiều sợ hãi và sống tính toán hơn nhiều. Phụ nữ tin rằng họ yêu bằng trái tim nhưng thực ra họ yêu bằng nỗi sợ. Họ phải tìm người đàn ông ổn định, trung thành, một người an toàn, cho họ chỗ dựa về mặt tình cảm hoặc tài chính, hoặc cả hai. Phần lớn phụ nữ ngay từ khi chọn người yêu và sau là chồng đều tính toán thiệt hơn. Trong khi đàn ông chọn bạn gái vì thích, và kết hôn khi thấy mình đủ khả năng lo cho bản thân và cho cô ấy. (Tất nhiên trừ bọn asshole, bọn needy.) Phụ nữ hay băn khoăn “tại sao anh lại yêu em?” trong khi đàn ông thường không đặt câu hỏi ngược lại.


Phụ nữ yêu cũng thường tính toán xem mình có thiệt không, họ nói về chuyện cho-nhận, được-mất nhiều hơn đàn ông. Vì sợ nhiều quá nên họ ít yêu, không hiểu rằng yêu cũng quan trọng như được yêu và ít tận hưởng hơn.

Không phải chỉ có đàn ông mới yêu nhiều hơn một người một lúc. Đàn nào cũng thế mà thôi. Có điều phụ nữ quá bận rộn chăm sóc nhà cửa chồng con, bận rộn chứng tỏ để được công nhận là người vợ đảm, người mẹ tốt, người phụ nữ hoàn hảo… Đàn ông thường chỉ có nhu cầu được công nhận mình là đàn ông.

Người phụ nữ thích cứu rỗi sẽ gặp được tội đồ để cô ấy thoả lòng cứu rỗi. Người phụ nữ thích cải thiện, thay đổi, sửa chữa đàn ông sẽ gặp được người đầy khiếm khuyết để cô ta tha hồ cải thiện. Người phụ nữ muốn làm nhà chữa lành thì bệnh nhân xuất hiện. Người phụ nữ muốn làm người chăm sóc thì gã lười biếng hoặc vô dụng xuất hiện… Đời luôn đáp ứng mong muốn của chúng ta.

Thế nên, cho đến khi người phụ nữ trân trọng được bản thân mình, buông nhu cầu cứu rỗi nhân loại, buông nhu cầu được công nhận từ người khác, ngừng đánh giá thấp bản thân mình và nghĩ rằng mình phải cho người khác cái gì đó, phục vụ người khác điều gì đó để đổi lấy tình yêu… thì đời vẫn chỉ là ngõ cụt mà thôi.


Thêm một câu chuyện trong một workshop chữa lành của mình. Một bạn gái khóc rất nhiều và nói cảm thấy mình là người có lỗi khi mẹ bạn không hạnh phúc. Vì mẹ bạn từng nói rằng: chẳng qua vì chị em mày tao mới không bỏ bố mày. Rồi mẹ bạn ngày này qua tháng khác than thở mình là nạn nhân, là người hy sinh.
Mình bảo bạn là: mẹ không bao giờ vì con đâu, mẹ chỉ vì mẹ thôi. Mẹ sợ mẹ bỏ thì bị người đời chê cười dị nghị, sợ bị đánh giá là một người mẹ, người vợ không tốt. Có điều là nhiều người phụ nữ chẳng nhận ra điều đó đâu. Họ nghĩ là họ hy sinh vì người khác, nhưng hy sinh đó để đổi lấy sự công nhận, tình thương và sự dằn vặt từ người khác, mà sau cùng thì chẳng ai được hạnh phúc cả.

 
 

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)