Nổi bật, Zen

TẠI SAO KHÔNG CẦN PHẢI BẤT BÌNH?

TẠI SAO KHÔNG CẦN PHẢI BẤT BÌNH?

Thực ra thì bất bình cũng không sao cả, không cần phán xét bản thân mỗi khi chúng ta bất bình. Nhưng nếu đưa mình vào trạng thái quan sát, bạn sẽ hiểu sự bất bình đó đến từ sự bất an. Dù là bất bình trước tham nhũng, chiến tranh, lưu manh, sữa bò hay người này “cướp/trộm” cái gì đó của người kia… vẫn là sự bất an bên trong bạn, lo sợ cho tương lai và tin rằng thế giới này không công bằng.

Nhiều người tin vào sự ngẫu-nhiên và chẳng-may. Ngẫu nhiên Trái đất cách Mặt trời đúng từng đấy kilomet nên ở đây có sự sống, ngẫu nhiên con người lại là loài động vật bá chủ nơi này, ngẫu nhiên đúng cái con tinh trùng đó của bố bạn đi vào được trứng của mẹ bạn nên mới sinh ra bạn, ngẫu nhiên bạn sinh ra trong hoàn cảnh này, vào thời đại này… Ngẫu nhiên gì mà lắm thế nhỉ!?! Vì mọi thứ đều là “ngẫu nhiên”, là do xác suất mà xảy ra, vậy thì nhỡ chẳng may ngày mai Trái đất bị huỷ diệt, chẳng may ngày mai có loài nào khác ưu việt hơn con người, chẳng may ngày mai có chiến tranh, chẳng may mắc bệnh, chẳng may bị người yêu đá… “Chẳng may” làm chúng ta bất an và cố gắng tích luỹ, vơ vét, khai thác, đề phòng… càng nhiều càng tốt. Nhưng bao nhiêu là đủ? Hậu quả của sự tích luỹ, vơ vét, khai thác, đề phòng… của cả loài người đó giờ cũng là loài người gánh chịu.

Còn nếu bạn tin vào sự vận hành hoàn hảo của vũ trụ này, bạn sẽ hiểu mọi sự diễn ra đều nằm trong tiến trình của nó, mọi điều đều có ý nghĩa. Âm thịnh thì Dương suy, Dương thịnh thì Âm suy, trong cái được cho là Xấu luôn có cái được cho là Tốt và ngược lại. Xấu-Tốt cũng chỉ là tương đối mà bám chấp vào 1 trong 2 thứ đó đều khiến chúng ta khổ sở. Nhờ tính hai mặt trong mọi sự vật đó mà thế giới này mới được tạo ta, vận động, mở rộng và tiến hoá không ngừng. Ngay cả thứ bạn cho là “xấu”, là “cực đoan” cũng là thứ cần thiết cho sự vận hành đó, góp phần vào nhịp điệu đó.

Nhiều bạn sẽ hỏi là thế ai cũng thờ ơ thì liệu thế giới có loạn, cái Xấu có lên ngôi? Vấn đề là “thờ ơ” và “không bất bình” không phải là một. Trong ngành sinh học có một nguyên lý đại loại là một loài sẽ tuyệt chủng nếu như không tồn tại một số lượng tương ứng loài thiên địch của chúng. Và không chỉ trong sinh học, mặt nào của cuộc sống cũng vậy. Khi lực lượng tranh đấu càng lớn mạnh thì đồng thời đối tượng bị tấn công cũng lớn mạnh hơn. Nếu xem các phim siêu anh hùng, bạn sẽ thấy khi siêu anh hùng càng mạnh, vũ khí càng chất, càng nhiều quyền năng thì vẫn sẽ luôn xuất hiện những kẻ thù mạnh hơn nữa. Nhìn rộng ra các phong trào đấu tranh từ bình đẳng giới đến chống khủng bố… sau bao nhiêu năm diễn ra vẫn chưa thấy dấu hiệu là sẽ có hồi kết. Osho cũng từng nói là việc bạn đấu tranh chỉ càng làm kẻ thù mạnh hơn, bất bình chỉ tiếp thêm năng lượng cho vấn đề đó, nên việc tốt nhất bạn nên làm là hãy bình yên với nó, nhận biết nó, và quay lại với chính bản thân mình.

Nói vậy không phải là phủ nhận các thành quả thu được từ phong trào này kia. Mà là bạn đã từng nghĩ kết quả sẽ tốt đẹp hơn nhiều nếu chúng ta hành động với sự bình yên thay vì bất bình? Như Mahatma Gandi nói “Bình yên bên ngoài là không thể nếu thiếu sự bình an bên trong.”

** tặng các bạn học viên yêu quý và những người bạn hay bất bình trên facebook của mình ^^



 

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)