Tâm lý, Yeu

VÌ YÊU ĐẤY!

VÌ YÊU ĐẤY!

?Hôm qua có bạn phàn nàn với mình về một chị bạn, kể là: sao chị í cứ xen vào chuyện của em, em làm thế nào thì kệ em chứ, bố em còn không hỏi em mấy chuyện đó mà chị í thì cứ hỏi liên tục làm em rất khó chịu…
Mình bảo: này, em có nghĩ là thực ra chị đó kiểu rất yêu em luôn í. Vì quan tâm đến em nên thực ra chị í chỉ muốn là một phần trong cuộc đời em thôi mà!

?Có một bạn học viên khác của mình trong workshop Yêu cũng phàn nàn về một chị sếp: chị í cứ bảo em lấy chồng đi, thế này là không được đâu blah blah, em rất bực mình, cả phòng em chẳng ai vô duyên như vậy ngoài chị í.
Mình cũng bảo: chị í có hỏi những người khác không hay chỉ hỏi em? Có khi nào vì chị í thích em quá, rất muốn được như em, rất quan tâm đến em nên chỉ muốn kiếm cớ để nói chuyện với em không? Vì không biết nói chuyện gì nên thành ra như vậy đó!

?Một anh học viên khác của mình, anh này là chuyên gia về đầu tư rồi, mà bố anh thỉnh thoảng hay gửi link bài hướng dẫn đầu tư cho anh ?. Anh rất phiền lòng, anh nghĩ bố anh không coi anh là người trưởng thành nên cần dạy bảo thêm.
Mình nói là: em nghĩ bố anh chỉ muốn là một phần trong cuộc đời anh thôi í. Kiểu ông đã từng là một ông bố đưa lời khuyên và đứa con mình nghe theo. Giờ thấy con mình nó cứ rời xa vòng tay mình nên ông làm thể chỉ để muốn thể hiện sự quan tâm thôi chứ không phải để đánh giá hay nghĩ anh không đủ giỏi đâu!

?Chuyên thường xuyên hơn: mẹ em cứ giục em lấy chồng í, ổn định, cả ngày đi làm đã mệt, về gặp nhau mỗi bữa cơm mà toàn nói chuyện chán chết.
Mình bảo: em có nghĩ là mẹ em chỉ đang sợ mẹ là một người mẹ chưa đủ tốt không? Việc mẹ giục lấy chồng chỉ để mẹ thấy mẹ vẫn còn có vai trò làm mẹ và được quyền đưa ra ý kiến trong cuộc đời của em. Hoặc cũng có thể mẹ chẳng biết nói chuyện gì khác ngoài chuyện đó cả, vì mẹ có biết đang có những gì xoay quanh cuộc sống của em đâu. Sao em không chia sẻ nhiều hơn để có nhiều chủ đề nói chuyện với mẹ hơn.

?Nhiều bạn kể có ông bố toàn đi uống rượu về quát tháo, rồi áp đặt vợ con. Mình hay hỏi: có phải mẹ em đã lo hết việc trong gia đình, khiến bố em thấy mình thật vô dụng và không có giá trị không? Việc ông đi uống rượu rồi về nhà quát tháo, áp đặt… chỉ là sự gào thét bên trong ông rằng: đấy, tao vẫn có quyền trong gia đình này, tao vẫn là bố mày, mày phải nghe lời tao… thực ra là: hãy yêu bố đi mà, coi bố là bố đi mà, hãy nói rằng bố vẫn có giá trị trong gia đình này.

Đôi khi những đứa trẻ ném đá vào cây vì chúng muốn trái ngọt rụng xuống cho chúng ăn. Đôi khi chúng ta lỡ “ném đá” vào nhau chỉ vì mong nhận được điều gì đó ngọt ngào từ đối phương.

Mình luôn thấy những người hay hỏi han, hay can thiệp, hay khuyên bảo… bạn, thực ra họ rất quan tâm đến bạn, rất muốn là một phần trong cuộc đời bạn, hoặc rất thích được như bạn. Hẳn bạn phải có điều gì đó khiến họ rất chú ý, một phần bên trong họ ao ước được như bạn.
Vì thế đôi khi chúng ta phải dùng đôi tai khác để nhận ra thông điệp bên dưới những lời lẽ đó. Hãy trao cho họ một chút tình yêu từ bạn, thể hiện rằng bạn biết họ đang quan tâm, bạn sẽ thấy mối quan hệ hài hoà hơn rất nhiều.

?Đôi khi những đứa trẻ ném đá vào cây vì chúng muốn trái ngọt rụng xuống cho chúng ăn. Đôi khi chúng ta lỡ “ném đá” vào nhau chỉ vì mong nhận được điều gì đó ngọt ngào từ đối phương.

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)