Tâm lý

LÀM SAO ĐỂ TỰ TIN HƠN?

LÀM SAO ĐỂ TỰ TIN HƠN?

Câu hỏi này rất nhiều bạn hỏi mình, chủ yếu là nữ vì đặc thù học viên của mình.
Về lý thuyết thì chúng ta có thể nói rằng: bản thân em vốn đã tuyệt vời rồi, em đã có những giá trị sẵn có, em chỉ cần là em thôi… Cơ mà những lý thuyết đó không thuyết phục được các bạn í đâu.

Mình vừa đọc comment của một bạn trong nhóm Moon Club – A Women’s Circle của mình là: làm đẹp đi, đẹp rồi sẽ tự tin hơn. Uhm, có thể phần nào giải quyết vấn đề bề mặt. Nhưng học viên của mình nhiều bạn đẹp lắm lắm luôn, mà vẫn không tự tin. Điều cần xử lý là sự bất an từ bên trong.

Nguồn gốc của sự thiếu tự tin có thể đến từ việc bạn thiếu sự công nhận khi còn nhỏ, thường xuyên bị so sánh, bạn có niềm tin rằng mình không có giá trị gì cả vì thế phải làm gì đó thì mới được yêu, được thừa nhận.
Có những cách khiến chúng ta tự tin hơn:
?Học các lớp về phát triển và nhận thức về bản thân. Tuy nhiên, mình cũng nhận thấy có khá nhiều bạn nghiện đi học. Vì lúc học bạn có một môi trường an toàn, không bị phán xét, được đồng cảm. Nhưng ra khỏi đó một lúc là đâu lại vào đó. Điều mọi người thường thiếu là học xong về không thực hành.

?Có một nhóm bạn thân lành mạnh. Tại sao phải là thân lành mạnh? Là đừng gặp nhau để kể khổ, đừng gặp nhau để nói xấu người khác, đừng gặp nhau để được vào vai nạn nhân và có đứa đồng tình với mình… Hãy gặp nhau để nói về niềm vui, để nhìn thấy nhau đẹp đẽ, để được thấu cảm và không bị phán xét… Mình để ý các workshop mình làm, nếu sau đó các bạn tham gia có thể lập được một nhóm thân nhau thì thường nhóm đó tiến bộ rất nhanh, các bạn ấy dùng ngay những câu, những cách trong workshop để nói với nhau hàng ngày: “chị ơi, em tin chị”, “em có biết lúc em nói về điều em thích mắt em lấp lánh lắm không?”… các bạn không chỉ khen ngợi, thừa nhận nhau mà còn thực hành lắng nghe, phóng chiếu…

?Học cách hiện diện – thấu cảm – lắng nghe. Đây là cách tuyệt vời nhất để bạn chỉ cần là mình thôi, bạn cũng đã thấy bạn mang lại rất nhiều giá trị cho người khác. Không phải cho đi, không phải hy sinh, không phải hiểu biết và ra lời khuyên, mà là hiện diện – thấu cảm – lắng nghe. Điều này không cần nhiều nỗ lực, nhưng không dễ, và bạn phải học. Bạn có thể đọc sách của thấy Thích Nhất Hạnh, học/đọc về NVC – giao tiếp phi bạo lực, hoặc workshop Yêu vô điều kiện của mình! ^^ Các bạn trong dự án Xua Mây của mình chính là các bạn học từ workshop Yêu ra. Các bạn ấy không phải là coach, hay tư vấn viên… các bạn ấy tạo ra một không gian an toàn để bạn có thể chia sẻ và giúp bạn tự nhận ra các vấn đề của mình cũng như cách xử lý. Bạn vốn đã là master của cuộc đời bạn rồi, chỉ cần có người tin bạn và một không gian an toàn.

?”Nhờ người thương.” Câu này của thầy Thích Nhất Hạnh ? vì nó đáng yêu quá nên mình phải trích nguyên văn: “nhờ người thương” của mình hỗ trợ mình trong mối quan hệ. Hãy nói với đối phương rằng em không tự tin lắm về bản thân em, dù khách quan em biết em có nhiều giá trị, nhưng cũng có những phần khác trong em cảm thấy bấp bênh lắm, anh có thể giúp em được không? Ví dụ như là: thường xuyên khen em đẹp, thường xuyên nói yêu em… Tất nhiên em cũng luôn nói với em điều đó rồi, nhưng nếu cả anh nói nữa thì sẽ tuyệt vời hơn.
Ở đây có 2 điểm cần lưu ý. Đó là chúng ta cần tự đáp ứng nhu cầu (được công nhận, khen ngợi, yêu thương) cho mình, trước khi nhờ vả người khác. Như vậy sẽ không tạo áp lực cho người kia và cho chính bạn. Hai là đừng sợ nếu mình nói là mình yếu đuối hay insecure thì người kia coi thường mình, đó là sự chân thành. Hơn nữa tự tin thừa nhận mình bất an là đã hơn rất nhiều đứa bất an mà cứ ra vẻ mạnh mẽ rồi.

?Thiền. Luôn luôn là vậy. Luôn cần có thiền. Thiền đơn giản là để kết nối với chính bạn, dũng cảm để nhìn vào những nỗi sợ và tổn thương để giải phóng nó. Thiền để bình an. Nhiều bạn lo lắng nhỡ không được hướng dẫn thì thiền sẽ bị thế này thế kia… Đừng tin mấy chuyện tầm phào trên báo lá cải hay nghe đồn thổi ở đâu đó. Bạn thiền không phải để hô mưa gọi gió, không phải để trở thành đấng này đấng kia, bạn thiền để tìm về với nguyên bản của bạn. Thiền rất an toàn. Trên thế giới, thiền đang là xu hướng, không có yếu tố thánh thần hay tôn giáo, hay thế lực siêu nhiên nào ở đây cả. Thiền chỉ nguy hiểm với những người thiền với tâm tham, họ mong cầu được trở thành cái gì đó vĩ đại. Còn bạn thiền đơn giản để kết nối và tìm sự hài hoà. Nếu bạn chưa đến lớp thiền của mình thì có thể tải App Thiền Đương Đại trên iOS & Android. Có 2 bài thiền rất phù hợp để bạn tự tin hơn là bài Yêu bản thân và Mở cửa trái tim, và rất nhiều bài khác để bạn làm dịu các cảm xúc tiêu cực, yêu đời và bình an hơn.

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)