Tâm lý

“THỜI GIAN LÀM NGƯỜI TA THAY ĐỔI” LÀ TỐT MÀ!

“THỜI GIAN LÀM NGƯỜI TA THAY ĐỔI” LÀ TỐT MÀ!

?Nhiều lần mình được học viên buồn rầu tâm sự rằng “bao nhiêu năm rồi mà em vẫn nhớ người yêu cũ”. Mình bảo là cái người mà em nhớ í, là người của mấy năm trước thôi, còn giờ thì bạn ấy đã là người khác rồi em. Hãy nhìn lại chính em so với mấy năm trước mà xem, em đã thay đổi biết bao nhiêu rồi, em là một người mới rồi. Bạn ấy cũng thế. Nên em nhớ cũng được. Chỉ cần ý thức là cái bạn mà em nhớ đó không tồn tại nữa đâu, bạn ấy chỉ ở trong ký ức của em mà thôi.

?
Có lần học viên bảo mình là khoa học chứng minh tình yêu khó kéo dài hơn 3 năm. Vì lúc đó phản ứng hoá học hết rồi, hai người chẳng còn thấy nhau hấp dẫn nữa, thấy đã quá quen thuộc và chẳng còn gì để khám phá nữa rồi. Cái đó thì đúng! Bởi vì bạn đã không nhìn người kia trong sự vận động và thay đổi, mà não bộ của bạn đã mặc định người đó là người-như-thế rồi. Nhưng sự thật có đúng vậy không? Bạn thay đổi và phát triển hàng ngày, người kia cũng thế. Nhưng bạn không để ý đến những thay đổi đó, bạn thấy người kia vẫn cũ như vậy, bạn nghĩ rằng có những thứ nghiễm nhiên là như vậy rồi… cho đến một ngày bạn shock vì người kia thay đổi! Thực ra người ta luôn thay đổi, bạn không thấy mà thôi. Nếu luôn nhìn đối phương trong sự vận động và thấy mình cũng luôn vận động, phát triển, thì chúng ta sẽ có rất nhiều thứ chia sẻ và khám phá ở nhau mà không bị chán đấy. Nên mình không tin tình yêu và sự hấp dẫn chỉ kéo dài 3 năm đâu. Nó phụ thuộc ở bạn.

?Mình thường thấy rất buồn cười khi có người nói câu “ôi zào, tôi còn lạ gì nó, mấy năm trước nó còn…”. Mấy năm trước tới bây giờ người ta đã có thể là 2 con người hoàn toàn khác nhau rồi. Thậm chí là chỉ sau 1 năm hay 6 tháng thôi. Ai mà biết được chuyện gì đã xảy ra.

Một lần mình viết khen ngợi một bạn dạy yoga cho mình. Có người nói với mình rằng: bạn ấy không như mình nghĩ đâu, 2 năm trước… blah bloh. Mình bảo: mình biết đến bạn ấy 1 năm nay và thấy bạn ấy thay đổi tốt lên rất nhiều. Với cả mình chẳng quan tâm 2 năm trước bạn ấy như thế nào. Mình đang thấy bạn ấy ở hiện tại đang tốt và còn tốt hơn nữa.

Lần khác có một anh nói chuyện với mình về một anh bạn chung: “nó làm nghề đó thì anh hơi nghi ngờ khả năng của nó, anh còn lạ gì nó nữa, cấp 3 nó toàn đi chơi điện tử với anh…”. Mình cười suýt sặc nước, bảo: thế anh biết mấy năm trước em như thế nào mà giờ em đi dạy thiền không?
Cứ nghĩ người đó là người như mấy năm trước mình gặp là sai lầm đó. Rồi lúc gặp họ bạn vẫn mang cặp kính “ngày xưa” để nhìn thì chẳng bao giờ đánh giá đúng được đâu.

?Chúng ta đều thay đổi và phát triển lên. Nếu bạn không gặp một người trong vòng 1 năm thôi, hoặc trong năm đó bạn chỉ có vài cuộc hội thoại nhỏ (small talk) qua facebook với người đó thôi, chỉ nhìn người đó qua newsfeed mà thôi, khả năng cao người đó đã không còn là người trong tâm trí của bạn nữa rồi. Họ đã là một người khác rồi.

Thay đổi là tốt mà. Bạn chỉ không thể hoà hợp với người đó nữa, thấy người đó xa cách, mất kết nối với bạn… khi bạn không nhìn người đó với góc nhìn ở hiện tại, không chấp nhận người ta ở hiện tại, mà chỉ ôm lấy hình ảnh quá khứ thôi.

Thử xem thế này có vui không nhé: “anh không yêu em, anh yêu cái em hôm qua cơ, còn em hôm nay đã khác hôm qua rồi.” Không vui đúng không?

Thời gian trôi, người thay đổi… nhiều người nhắc đến câu này với những nỗi buồn và tiếc nuối. Cơ mà không thay đổi thì mới tai hoạ đấy. Không thay đổi thì khác gì chết nhỉ?

Author


AvatarAvatar

Huong Ann

Sáng lập Thiền Đương Đại Giảng viên thiền (chứng nhận Mindfulness-Based Cognitive Therapy) Trị liệu, chữa lành đứa trẻ bên trong Điều phối các workshop nhận thức về bản thân Tham vấn chuyên nghiệp (Certified Professional Coach)